เวียนหัวบ้านหมุนคนวัยรุ่นก็เป็นได้ ตอนที่ 3 ประคองชีวิตอย่างไรกับอาการที่ไม่หายขาด(สักที)

มาถึงตอนที่ 3 แล้วกับ "อาการเวียนหัวบ้านหมุน"

ที่ผู้เขียนพยายามร้อยเรียงจากประสบการณ์จริงของตัวเอง

เพื่อแบ่งปันให้ท่านผู้อ่านที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในตอนนี้อยู่เหมือนเข้าใจและสามารถบริหารจัดการอาการเวียนหัวบ้านหมุนนี้ได้ดีขึ้น

เพราะเจ้าโรคนี้ อาการแบบนี้ไม่ต้องดูกันที่อายุ แต่ดูที่การใช้ชีวิตเป็นหลัก

หลังจากที่ผู้เขียนเริ่มเรียนรู้จากการทานยาตามคุณหมอประจำเฉพาะทางสั่งมาให้ทานแล้ว ยังได้เข้าใจว่า "พฤติกรรม" เป็นสิ่งสำคัญในการเร่งและกระตุ้นให้อาการกำเริบ และเรื้อรังมาเป็นสิบปี

ผู้เขียนเป็นคนมีวินัยมากในเรื่องการทานยาตามแพทย์สั่ง แต่สำหรับการดูแลรักษาตัวตามคำแนะนำแพทย์นั้น ไม่เคยทำได้เลยสักข้อเดียว

(สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่  เวียนหัวบ้านหมุนคนวัยรุ่นก็เป็นได้ ตอนที่ทำแบบนี้สิแล้วชีวิตดีขึ้นแน่นอน)

เพราะด้วยบทบาทหน้าที่ในงาน ความรับผิดชอบต่าง ๆ ที่ต้องดูแลครอบครัวอีก เลยทำให้ไม่มีทั้งเวลาดูแลสุขภาพตัวเอง ทั้งอาหารการกิน รวมไปถึงการออกกำลังกายด้วย

เลยเป็นสาเหตุของความเครียดสะสม ทำให้นอนไม่หลับเป็นวัฏจักรหมุนวนไปแบบนี้ และนี่ก็คือสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เจ้ากรรมนายเวรหลักของอาการเวียนหัวบ้านหมุนยังคงลอยตามติดตัวมาเป็นเงา

เมื่อเข้าใจแล้วว่าเกิดจากพฤติกรรมตัวเอง หลังจากนั้นจึงเริ่มปรับเปลี่ยนใหม่ โดย

1. ไม่เอางานกลับมาทำที่บ้าน รวมถึงไม่ทำงานดึกเกินเวลา หกโมงเย็น

เพื่อให้สมองได้เรียนรู้ว่าหมดเวลาใช้สมองแล้ว จะได้เริ่มเตรียมพักผ่อนได้ง่ายขึ้น สำหรับเวลาเลิกการทำงานที่ต้องใช้สมองตรงนี้ ท่านผู้อ่านคงต้องลองไปสังเกตพฤติกรรมตัวเองดูว่า หากทำงานถึงเวลาไหนแล้วทำให้การนอนหลับกลางคืนทำได้ยากขึ้น หรือยังคงคิดวนเรื่องงานอยู่ ก็ให้ค่อยๆ ลดระยะเวลาการทำงานดึกลงเรื่อย ๆ จนถึงเวลาที่เข้านอนได้โดยไม่มีความคิดเรื่องงาน และนอนหลับได้สนิทขึ้น

2. เข้านอนเป็นเวลา และไม่ดึกจนเกินไป คือ ควรนอนให้ได้ปริมาณที่เมื่อตื่นนอนขึ้นมาแล้วรู้สึกได้ว่าเป็นการนอนเต็มอิ่ม ตรงนี้อยากให้ท่านผู้อ่านได้ลองจับเวลาดู

เพราะปริมาณการนอนที่เพียงพอของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และขึ้นกับการหลับลึกด้วย

3. ออกกำลังกายเบา ๆ ในตอนเช้า เป็นการขยับแขนขาสัก 5 นาทีก่อนลุกจากเตียง และยืนแกว่งแขนอีก 50 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายตื่นแบบกระปรี้กระเปร่า

4. ปล่อยวางในการทำงาน ไม่เอาเรื่องที่ทำงานกลับมาคิดต่อที่บ้าน บริหารจัดการทำงานให้เสร็จตามแผนในแต่ละวัน

และสุดท้ายคือ ทานอาหารที่ดี ๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพแต่รสชาติไม่จัดจนเกินไป ส่วนชากาแฟ ถ้าลดไม่ได้ก็ดื่มแต่พอเพียง วันละแก้วก็ไม่ได้มีผลต่อผู้เขียนในเรื่องการนอนเลย แต่ถ้าผู้อ่านสามารถตัดใจไม่ดื่มได้ก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น

ทั้งหมดที่แบ่งปันก็เป็นสิ่งที่ผู้เขียนปฏิบัติมาตลอดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นกำแพงไม่ให้อาการ "เวียนหัวบ้านหมุน" กลับมาทักทายอีก

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน ลองนำไปปฏิบัติดูได้ผลยังไง ทักมาบอกกล่าวกันด่านล่างนี้ได้เลย หากมีวิธีอื่นที่ทำแล้วได้ผลดี ก็มาแนะนำก็บ้าง

ชอบบทความนี้หรือไม่? รับทราบข้อมูลโดย เข้าร่วมรับจดหมายข่าว!

ความเห็น

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนเพื่อแสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้เขียน

เพราะชีวิตต้องมีลมหายใจ สู้ต่อไปเพราะพระอาทิตย์ยังขึ้นทิศเดิม

บทความล่าสุด
พ.ค. 25, 2022, 6:51 ก่อนเที่ยง kind girl
พ.ค. 21, 2022, 10:14 ก่อนเที่ยง GodMovie
พ.ค. 21, 2022, 10:12 ก่อนเที่ยง GodMovie
พ.ค. 21, 2022, 10:10 ก่อนเที่ยง คะนองฤทธา
พ.ค. 21, 2022, 10:09 ก่อนเที่ยง คะนองฤทธา
พ.ค. 14, 2022, 8:05 ก่อนเที่ยง ศลิล ตันวิสุทธิ์