แชร์วิธีการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก

เราเป็นคนหนึ่งที่เข้าฟิตเนสเพราะอยากผอม แต่พอเราได้คุยกับเทรนเนอร์ที่ฟิตเนส เขาบอกว่ามีความจริงที่เทรนเนอร์และพนักงานขายไม่ได้บอกคุณอีกเยอะมาก เขาพูดอะไรที่เราอึ้งมาก เช่น จริง ๆ แล้วฟิตเนสไม่ใช่ที่สำหรับคนลดน้ำหนัก เพราะคนมาออกกำลังกายได้กล้ามเนื้อกลับไป กล้ามเนื้อหนักกว่าไขมันตั้งสามเท่า คุณกลับไปชั่งแล้วน้ำหนักขึ้น คุณท้อแน่นอน แล้วก็เลิกออกกำลัง ไปกินแบบเดิมในที่สุด สิ่งที่ได้คือตัวเบา ฟิตใส่เสื้อผ้าสวยขึ้น แต่การผอมเป็นอะไรที่ยากมาก ถ้าอยากผอมต้องคุมอาหารอย่างเคร่งครัดอย่างเดียวเลย เขาแอบไล่เราเล็ก ๆ แต่เราก็บอกว่าเราสมัครแบบเดือนเดียวมาลองก่อน เทรนเนอร์คนนั้นแนะนำว่าไปลดให้ผอมก่อน แล้วค่อยมาออกจะได้ผลดีมากขึ้นนะ เราน้ำหนักเยอะมาก ประมาณ 97 โล (แม่บอกว่าสำหรับเราไปเล่นยังไงก็ลง เพราะปกติก็นั่งเฉย ๆ ไม่กระดุกกระดิก เล่นโทรศัพท์)

เราเริ่มจากคาร์ดิโอ เพราะเราเล่นเวท 5 โลยังไม่ไหว เราก็เดินเร็วบนเทรดมิลล์นานหนึ่งชั่วโมง และเข้าคลาสต่าง ๆ เช่น แอโรบิก ซุมบ้า เต้น และโยคะ น้ำหนักก็ลดมาสี่โล แล้วก็ไม่ลงอีกเลย พยายามไม่กินอะไรก็ไม่ลง จนรู้สึกเบื่อ ๆ ไม่อยากตื่นมาออกกำลังกาย

เราตัดสินใจบังคับตัวเองต่อสมาชิกอีกสองเดือน เพราะต่อหนึ่งปีน่าจะนานไป คือติดธุระละไม่ได้มาเล่นแน่ เอาแค่ระยะสั้นก่อน เราลองเล่นอะไรที่ไม่เคยเล่น เช่น ปั่นจักรยาน คลาสนี้ได้เหงื่อมาก เราสามารถลดน้ำหนักได้อีกสองโล แล้วก็คงที่ไปได้เรื่อย ๆ จนกระทั่งเราเริ่มเบื่อคาร์ดิโอ เราก็มาลองเล่นเวท ปรากฏว่าเล่นได้สิบโล แต่สิบห้าจะตึง ๆ ไหล่ ก็เลยไม่เอา เทรนเนอร์บอกว่าเขาเล่นเวทเดือนนึงสลับกับคาร์ดิโออีกเดือนนึง หรือถ้าเราขี้เบื่อกว่านั้น เราตั้งไว้เลยว่าจะเล่นเวทจันทร์พุธ ศุกร์ แล้วเล่นคาร์ดิโออังคาร พฤหัส เสาร์ก็ได้ ส่วนวันอาทิตย์นอนดูหนังอยู่บ้าน

คือฟิตเนสมันก็ดีนะ เป็นการบังคับให้เสียดายเงิน จะได้ขยันไปออก แต่หมดเป็นหมื่น มันก็ต้องมีวันที่เงินไม่พอจ่าย เราไม่ต่อสมาชิกทั้งที่ยังสนุกอยู่แต่เราไม่ได้หาเงินได้เยอะขนาดนั้น พ่อแม่เราก็เสนอทางให้ไปว่ายน้ำสระว่ายน้ำโรงเรียนแถวบ้าน เสียค่าลงสระครั้งละ 40 บาท ซึ่งเราว่ายได้แต่ท่าฟรีสไตล์ ก็ว่ายจนเมื่อยแขนกับท้องไปหมด แต่ความตั้งใจก็มาสะดุดในเดือนกรกฎาคมที่ฝนตกทุกวัน วันที่ฝนไม่ตกเราก็มีประจำเดือน เราจึงคิดว่าว่ายน้ำไม่เวิร์กละ

เราเปลี่ยนมาวิ่งที่ริมเขื่อนใกล้บ้านแทน เราชอบนะ เพราะลงทุนน้อยแค่รองเท้าผ้าใบคู่เดียว และไม่ต้องเตรียมมหกรรมชุดว่ายน้ำ แชมพู สบู่ ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้าใหม่ไปเปลี่ยนเหมือนตอนว่ายน้ำ เราใส่เสื้อยืดกับกางเกงขาสั้นก็วิ่งได้แล้ว ปรากฏว่าวิ่งแล้วคนทักว่าผอม ลงเร็วกว่าฟิตเนสอีก เล่นฟิตเนสแล้วไม่มีคนทักว่าผอมลงเลย ยกเว้นคนที่รู้ว่าเราไปเล่นฟิตเนส เขาก็จะบอกว่าเราผอมลง จนเราคิดว่าเขาแค่เชียร์อัพแหละ ไม่ได้ผอมประจักษ์ขนาดนั้น

เราคิดว่าถ้าจะออกกำลังกายให้ได้ผล (น้ำหนักลด)  ควรเลือกกิจกรรมที่เราชอบ ทำได้ทุกวัน ไม่ล้มเลิกไปก่อน อย่างเราเล่นโยคะไม่รอด เพราะตัวเราดัดไม่ได้ เราว่าต้องเล่นอะไรที่มันง่าย ๆ เน้นแรงในตัวเรา เพราะเราเป็นคนที่เล่นกีฬาอะไรไม่ได้เลย แต่อยากผอมก็ต้องหาอะไรที่เล่นแล้วไม่ฝืน ทำได้นานจนชินเหมือนกิจกรรมทั่วไปในชีวิตประจำวัน

ชอบบทความนี้หรือไม่? รับทราบข้อมูลโดย เข้าร่วมรับจดหมายข่าว!

ความเห็น

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนเพื่อแสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้เขียน
บทความล่าสุด
พ.ค. 25, 2022, 6:51 ก่อนเที่ยง kind girl
พ.ค. 21, 2022, 10:14 ก่อนเที่ยง GodMovie
พ.ค. 21, 2022, 10:12 ก่อนเที่ยง GodMovie
พ.ค. 21, 2022, 10:10 ก่อนเที่ยง คะนองฤทธา
พ.ค. 21, 2022, 10:09 ก่อนเที่ยง คะนองฤทธา
พ.ค. 14, 2022, 8:05 ก่อนเที่ยง ศลิล ตันวิสุทธิ์