5 สุดยอดผักผลไม้ นักสร้างภูมิคุ้มกันชั้นดี

ด้วยสภาวะที่ปัจจุบัน เต็มไปด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรดโควิด-19 เเละปํญหาต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเรื่องปากท้อง เรื่องเงิน เรื่องการเรียน เรื่องงาน เเละเรื่องจิปาถะต่าง ๆ รุมเร้าเข้ามา มันทำให้คนเราเครียดง่ายขึ้น เเละทำให้สุขภาพเเย่ลง 

การหันมาดูเเลตัวเองของคนยุคนี้จึงมีมากขึ้น ไม่ว่าจะผลิตภัณท์อาหารเสริมต่าง ๆ เพื่อฟื้นฟู หรือสร้างภูมิคุ้มกับร่างกายของเรา เเต่บ้างครั้งอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ มันก็มีราคาทีสูงใช่เล่น อาจจะไม่ได้เข้าผู้บริโภคทุกกลุ่ม วันนี้เเอดจะมาเเนะนำ ผักนักสร้างภูมิคุ้มกันชั้นดี ที่ราคาไม่เเรง เเละสามารถหาซื้อได้ตามตลาดหรือห้างสรรพสินค้า มาดูกันเลยค่ะ

1. หอมเเดง หอมใหญ่

บอกเลยว่า ตอนหั่นอาจจะเสียน้ำตาให้กับนางสักหน่อย เพื่อเเลกกับสรรพคุณที่เราจะได้รับจากนาง หอมเเดง หอมใหญ่ มีฤทธิ์ลดการติดเชื้อทางเดินหายใจ มีสารเคอร์ทิซิน เบต้ากลูเเคน ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย เเต่ด้วยความเผ็ดร้อนของพวกนาง กับกลิ่นที่ฉุยเอาการเลยทีเดียว ทำให้หลายคนไม่ชอบ เเต่ว่านางมีประโยชน์มากจริง ๆ นะจ๊ะ ถ้าทานเเบบสด ๆ ไม่ค่อยได้ เเนะนำให้เราเอาไปผัดไฟอ่อน ให้กลิ่นหายไปสักนิดก็ได้ค่ะ

2. มะขามป้อม

อาจจะหาซื้อยากหน่อยสำหรับคนในเมือง เเต่ถ้าเจอให้รีบซื้อเลย อย่าปล่อยผ่านเชียวนะคะ เพราะตัวมะขามป้อมมีวิตามีนซีสูงมาก เเละคงสภาพได้นาน ทำให้ต้านไวรัสโควิดได้อย่างดี เเละยังมีสังกะสี เหล็ก เเมงกานีส ฟอสฟอรัส ช่วยต้านอนุมูลอิสระเเละต้านไวรัทางเดินหายใจ กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย สรรพคุณไม่ใช้เล่นเลยนะเรางะ เเตถ้าเราหาซื้อไม่ได้จริง ๆ เเนะนำเป็นมะยมเเทนก็ได้นะคะ สรรพคุณใกล้เคียงกันกัน เเละคิดว่าน่าจะหาซื้อง่ายกว่ามะขามป้อม 

3. ใบกระเพรา

เวลาทำผัดกระเพรา พักหลัง ๆ เเอดจะหนักไปทางใบกระเพรามากกว่าเนื้อหมูเเละเนื้อไก่เเล้วค่ะ เพราะในใบกระเพรา มีสารออเรียนทิน ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ได้ เหมาะมากกับสายกระเพราะ อาหารพื้นฐานสำหรับคนคิดอะไรไม่ออก บอกกระเพรา คราวหน้าหรือคราวหลัง ถ้าสั่งกระเพราบอกพ่อค้าเเม่ค้าไปเลยค่ะ ว่าเอาใบกระเพราเยอะ ๆ ไม่เน้นถัวฝักยาว เเละข้าวโพดอ่อน เเต่เเนะนำให้ทำเองดีกว่า จะใส่ใกระเพราเท่าไหร่ก็ย่อมได้ 

 4. มะนาวทั้งเปลือก

มะนาวพร้อมเปลือก จะมีสารเอสเพอริดิน รูติดเเละวิตามินซี ป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจ เเละป้องกกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ เราสามารถนำมะนาวทั้งเปลือกมาทำได้หลายเมนู เช่นเมี่ยงคำ หรือยำมะนาว เวลาเราทำยำมะนาว ล้างมะนาวให้สะอาด เเล้วหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋า เเล้วใส่พริก น้ำปลา น้ำปลาร้านิดหน่อย น้ำตาลสักนิด คลุกกัน โอโห มันฟินมาก ถูกใจสายเปรี้ยวเเซ่บเลยคุณขา 

5. ขิง ข่า กระชาย

เป็นตระกูลผักที่่เเอดไม่สนิทเลย เพราะไม่ชอบกิน เเละไม่ชอบกลิ่นเลย เเต่พอเข้าช่วยโรคเยอะ ๆ เเบบนี้ เอามาสัก 10 โล ก็ไม่ปฎิเสธ ผักเหล่านี้มีสารต้านการอักเสบ ต้านหวัด เเละมีสารอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น Gingerol Shogoal งานนี้ชาวไร่ชาวสวนที่ปลูกขิง ข่า กระชาย ยิ้มเเก้มปริเลยจ้า เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดมากๆ

จริง ๆ ผักผลไม้หลาย ๆ  ชนิด มีสารที่ดีต่อสุขภาพ อยู่ที่ว่าเราเลือกกินให้ถูกวิธี บางชนิด ทานเเบบสด ๆ จะดีกว่าการผ่านกรรมวิธีต่างๆ บางชนิดต้องผ่านความร้อนก่อน เพื่อให้ได้สารครบถ้วน เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องกินในปริมาณที่พอดี ไม่ใช่ว่าเห็นขิงข่าต้านไวรัสเเล้วกินเข้าไปเยอะ ๆ ได้เลย จะไดป้องกันได้เยอะ อะไรที่มากเกินไป ก็ส่งผลลบได้ ขอให้ทุกคนมีสุขภาพที่เเข็งเเรงค่ะ

รับบทความก่อนใคร เพียงกรอกอีเมล์ด้านล่างนี้

ความคิดเห็น

คุณต้องเข้าสู่ระบบ ก่อนแสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้เขียน

ทุกงานเขียน ถ่ายทอดเเละถอดจากประสบการณ์จริง เจ้าของเดียวกับเพจ Library_jiw (https://www.blockdit.com/library.jiw) เพจกัญญ์_the moon (https://creators.trueid.net/@99286) เเละเพจ thecalmgirl (https://page.postjung.com/thecalmgirl)

บทความล่าสุด