ภัยเงียบ ที่มากับน้ำตาล

 ขึ้นชื่อว่า รสหวาน หลายคนโปรดปราน ยิ่งช่วงทำงานหนัก เหนื่อยเพลีย หลายคนเรียกร้องหาน้ำอัดลม น้ำหวาน ผลไม้ต่าง ๆ มากมาย แต่หารู้หรือไม่ว่า น้ำตาลในผลไม้ น้ำอัดลม มีมากมายแค่ไหนกัน และเมื่อทานเข้าไปมาก ๆ แล้ว จะส่งผลร้ายต่อร่างกายยังไงบ้างนะ เราไปหาคำตอบกันเลย...

1. รู้สึกง่วงนอน เหนื่อย เพลีย

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าเมื่อเกิดอาการเหนื่อย เพลีย อ่อนล้า ต้องกินน้ำตาล กินรสหวาน เพื่อทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่รู้หรือไม่ว่า อาการดังกล่าวนี้เกิดขึ้นแค่เพียงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แต่สิ่งที่คงอยู่คือร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย ง่วงนอน สังเกตุได้ง่ายเลย คือ หลังจากการทานอาหารแล้ว ถ้าร่างกายเราได้รับน้ำตาลในปริมาณมากไป จะทำให้เกิดอาการง่วงนอน

2. ไขมันสะสม 

เมื่อร่างกายรับปริมาณน้ำตาลเข้าไปมาก ๆ ร่างกายจะนำน้ำตาลไปเก็บสะสมไว้ในส่วนของร่างกายที่เคลื่อนไหวน้อยที่สุดในรูปของกรดไขมัน เช่น บริเวณสะโพก ต้นขา หน้าท้อง เป็นต้น ด้วยสาเหตุนี้ จึงเกิดการที่บางคนรูปร่างผอมแต่มีพุง หรือ ต้นขาใหญ่เกินไป ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของสาว ๆ หลายคน และก็มักจะหาวิธีกำจัดออกด้วยการลดน้ำหนัก ลดต้นขา ลดหน้าท้อง

3. ปัญหาสุขภาพ 

ปัญหาสุขภาพที่จะกล่าวถึง ก็คงหนีไม่พ้น โรคเรื้อรังยอดฮิต ที่หลายๆคนรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน โรคเบาหวาน หรือ ความดันโลหิตสูง ซึ่งโรคเหล่านี้มักเกิดขึ้นด้วยสาเหตุอาการหรือพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็น การกิน การออกกำลังกาย ซึ่งเรามักเรียกโรคที่เกิดขึ้นตาม ๆ กันว่า เป็นโรคหมู่คณะ เช่น โรคเบาหวาน และคณะ 

ผลไม้ที่ให้น้ำตาลมากที่สุด คงจะหนีไม่พ้นผลไม้ที่เป็นที่นิยมชมชอบ ของใครหลายคน และกำลังขายดิบขายดีในช่วงนี้ ถึงแม้จะเกิดวิกฤติราคาผลไม้ชนิดนี้ก็ยังคงไม่เปลี่ยนไป นั่นก็ คือ ทุเรียน  แล้วทุเรียนแต่ละชนิด ให้น้ำตาลเท่าไหร่ มาดูกันเลย 

ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าร่างกายของเราไม่ควรได้รับปริมาณน้ำตาลเกิน 24 กรัม หรือ 6 ช้อนชา นะคะ 

แล้ว ทุเรียนให้น้ำตาลกี่กรัม กันนะ

เริ่มที่  1) หมอนทอง จะให้ปริมาณน้ำตาลอยู่ที่ 21.3 กรัม ต่อน้ำหนักทุเรียน 100 กรัม 

ซึ่งหมายความว่า ถ้าเรากินทุเรียนหมอนทอง 100 กรัม เราจะได้รับน้ำตาล 21.3 กรัม หรือ 5.3 ช้อนชา 

2) ก้านยาว จะให้ปริมาณน้ำตาลอยู่ที่ 12.9 กรัม ต่อน้ำหนักทุเรียน 100 กรัม 

ซึ่งหมายความว่า ถ้าเรากินทุเรียนก้านยาวไป 100 กรัม เราก็จะได้รับน้ำตาล 12.9 กรัม หรือ 3.2 ช้อนชา

3) กระดุม จะให้ปริมาณน้ำตาลอยู่ที่ 11.3 กรัม ต่อน้ำหนักทุเรียน 100 กรัม 

ซึ่งหมายความว่า ถ้าเรากินทุเรียนก้านยาว 100 กรัม เราก็จะได้รับปริมาณน้ำตาล 11.3 กรัม หรือ 2.8 ช้อนชา 

4) ชะนี จะให้ปริมาณน้ำตาลอยู่ที่ 7.7 กรัม ต่อน้ำหนักทุเรียน 100 กรัม 

ซึ่งหมายความว่า ถ้าเรากินทุเรียนชะนี 100 กรัม เราก็จะได้รับปริมาณน้ำตาล 7.7 กรัม หรือ 1.9 ช้อนชา 

เห็นแล้วใช่ไหมคะ ว่าผลไม้ที่เราชื่นชอบ ที่เราโปรดปรานอุดมไปด้วยน้ำตาลที่จะก่อโทษให้แก่ร่างกายเมื่อเราได้รับเข้าไปในปริมาณมาก ๆ ดังนั้นแล้ว ก่อนเลือกทานอะไรควารเช็คปริมาณน้ำตาลบนฉลากโภชนาการ หรือเช็คปริมาณน้ำตาลในผลไม้ในแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้นะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง

ชอบบทความนี้หรือไม่? รับทราบข้อมูลโดย เข้าร่วมรับจดหมายข่าว!

ความเห็น
ศลิล ตันวิสุทธิ์ - ส.ค. 4, 2022, 10:55 ก่อนเที่ยง - ตอบกลับ

เราเช็กน้ำตาลบนขวดน้ำ ขวดนมตลอด น้ำตาลแฝงเยอะมาก ถ้าดูแล้วเยอะคือไม่คุ้มความอร่อย ทำคู่ไปกับการนับแคล

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนเพื่อแสดงความคิดเห็น

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนเพื่อแสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้เขียน
บทความล่าสุด
ส.ค. 14, 2022, 6:06 ก่อนเที่ยง BM suthida
ส.ค. 14, 2022, 6:05 ก่อนเที่ยง GodMovie
ส.ค. 14, 2022, 6:03 ก่อนเที่ยง BM suthida
ส.ค. 11, 2022, 5:18 ก่อนเที่ยง GodMovie
ส.ค. 9, 2022, 7:08 ก่อนเที่ยง ปลาทู