ทำไมนั่งนานๆแล้วปวดเอวและแก้ไขอย่างไร?

เป็นอาการทั่วไปที่พนักงานออฟฟิศมีอาการปวดเอว หลังนั่งเป็นเวลานาน มีหลายสาเหตุที่ทำให้ปวดเอว เช่น นั่งผิดท่า นั่งเป็นเวลานานเกินไป

 

สาเหตุของการนั่งนานๆแล้วปวดเอว

1. กล้ามเนื้อเอวอ่อนแรง

การนั่งเป็นเวลานานจะทำให้ขาดการออกกำลังกาย สมรรถภาพทางกายค่อนข้างแย่ และกล้ามเนื้อเอวมีกำลังอ่อนมาก การนั่งเป็นเวลานานมักจะมีอาการเมื่อยล้าและเจ็บปวด ปกติควรออกกำลังกายให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเอว..

 

2. เดิมมีการบาดเจ็บที่เอว

การนั่งเป็นเวลานานจะทำให้ร่างกายมีภาระหนัก หากเอวมีอาการบาดเจ็บ ปวดกล้ามเนื้อบริเวณเอวมาก่อน การนั่งเป็นเวลานานจะทำให้เอวทำงานหนักเกินไปและทำให้รู้สึกปวดเอวได้

 

3.กล้ามเนื้อเป็นตะคริวที่เอว

อาการปวดเอวอยู่ประจำควรคำนึงด้วยว่าเกิดจากกล้ามเนื้อเอวกระตุกหรือไม่ เพราะการรักษาเอวให้อยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานานจะทำให้กล้ามเนื้อเอวเกร็งและส่งผลให้กล้ามเนื้อเสียหายซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดเป็นเวลานาน

คนในออฟฟิศมักมีปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่เอว เนื่องจากการนั่งเป็นเวลานานต้องให้เอวรับน้ำหนักส่วนบนของร่างกายเป็นเวลานาน ควบคู่ไปกับการรักษาท่าทางเดิม ทำลายวงแหวนเส้นใยของกระดูกสันหลัง ทำให้เนื้อเยื่อนิวเคลียสพัสโปซัสยื่นออกมาและกดทับเส้นประสาท และทำให้ปวดเอว

 

จะทำอย่างไรถ้าปวดเอวหลังจากนั่งเป็นเวลานาน?

1. เปลี่ยนท่านั่งของคุณ

อาการปวดเอวส่วนใหญ่เกิดจากการนั่งที่ไม่ถูกต้องเป็นเวลานาน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับหน้าท้อง และเอว ดังนั้นควรแก้ไขท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง เมื่อนั่งลง ให้ขยับก้นไปข้างหลังให้ไกลที่สุด 3 เซนติเมตร เพื่อให้สามารถปรับตำแหน่งของกระดูกเชิงกรานได้ และเมื่อกระดูกเชิงกรานตั้งตรงก็จะทำให้เอวตั้งตรงได้

 

2. ออกกำลังกายเอว

หากสถานการณ์เอื้ออำนวย คุณสามารถลุกขึ้นและขยับเอว แกว่งจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง หรือบิดเอว วิธีนี้จะช่วยบรรเทาแรงกดที่เอวได้ในระดับหนึ่ง ส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต และผ่อนคลายกล้ามเนื้อเอวในระดับหนึ่ง

 

3.ประคบร้อน

หลังจากนั่งทำงานเป็นเวลานาน คุณสามารถใช้ผ้าขนหนูอุ่นประคบเอวหลังเลิกงาน ประคบร้อน มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและบรรเทาอาการปวด นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้นซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการปวดเอวและไม่สบาย 

 

เคล็ดลับ

ควรเลือกท่านั่งที่ถูกต้องและทำกิจกรรมกลางแจ้งให้มากขึ้นซึ่งจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้ช่วงเอวแข็งแรงขึ้นและป้องกันอาการปวดหลังจากการนั่งเป็นเวลานานๆ ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่เย็นและชื้น อยู่ห่างจากเครื่องดื่มแช่เย็น

รับบทความก่อนใคร เพียงกรอกอีเมล์ด้านล่างนี้

ความคิดเห็น

คุณต้องเข้าสู่ระบบ ก่อนแสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้เขียน
บทความล่าสุด