กินน้ำตาลนอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว ยังทำให้แก่ด้วย?

ทุกคนรู้ดีว่าการกินเค้กและไอศกรีมที่มีปริมาณน้ำตาลสูงสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดและสะสมไขมันได้ง่าย แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการกินน้ำตาลมากเกินไปอาจเร่งความชราของผิว ทำให้เกิดริ้วรอย และส่งผลต่อรูปลักษณ์ของคุณ

เมื่อคุณตากแดด รังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดดสามารถช่วยสังเคราะห์วิตามินดี ซึ่งช่วยดูดซับแคลเซียม แต่สำหรับผิว รังสีอัลตราไวโอเลตเป็นเครื่องมือชั้นเยี่ยมในการเร่งการแก่ของผิว รังสีอัลตราไวโอเลตจะเร่งการสร้างเมลานินในผิวหนังและทำให้เกิดความเสียหายกับผิวหนังอย่างรุนแรง หลอดเลือดในบริเวณที่โดนรังสีจะขยายตัว ในกรณีที่รุนแรงผิวหนังจะมีอาการ เช่น ผื่นแดงและตุ่มพอง ในกรณีที่รุนแรงอาจเกิด ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้เช่นกัน นอกจากนี้ เครื่องสำอางที่แห้งและไม่เหมาะสม การทำความสะอาดผิวมากเกินไป รวมถึงปัจจัยต่างๆ เช่น อนุมูลอิสระและการเกิดออกซิเดชันตามอายุ จะช่วยเร่งการเสื่อมสภาพของผิว การกินน้ำตาลจะทำให้ 'ปฏิกิริยาไกลเคชั่น' รุนแรงขึ้นและทำให้ผิวหนังแก่ก่อนวัย

Glycation ชื่อเต็มคือไกลโคซิเลชันที่ไม่ใช่เอนไซม์ กล่าวคือ โปรตีนและกลูโคสผ่านชุดของการเกิดออกซิเดชัน การจัดเรียงใหม่ การเชื่อมโยงข้าม และกระบวนการอื่นๆ จากการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า 'AGEs ' ประเภทนี้มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับอายุ หากน้ำตาลในเลือดค่อนข้างสูง น้ำตาลส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้เหล่านี้จะเกาะกับคอลลาเจนและก่อตัวเป็น AGEs ทำให้คอลลาเจนค่อยๆ สูญเสียการทำงาน โครงสร้างเครือข่ายที่เกิดจากคอลลาเจนจะแตกออก และผิวหนังก็จะสูญเสียความยืดหยุ่นตามเดิมไปด้วย มีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอยและทำให้สีผิวของเราหมองคล้ำ

การกินน้ำตาลจะเพิ่มแอนโดรเจน ทำให้เกิดสิวและคุณภาพผิวไม่ดี

เมื่อน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและมีไขมันสะสม ระดับแอนโดรเจนในร่างกายของเราก็สูงขึ้นเช่นกัน หลายคนจะพบว่าผิวของพวกเขาแย่ลงเมื่อพวกเขาเป็นโรคอ้วนและมีสิว แต่หลังจากลดน้ำหนัก สภาพผิวจะดีขึ้น อันที่จริงเกิดจากการเพิ่มระดับของแอนโดรเจนที่เกิดจากการสะสมของไขมัน แอนโดรเจนจะทำให้ผิวของเรามีแนวโน้มที่จะเกิดน้ำมัน และผิวที่ได้รับความเสียหายจากความสมดุลของน้ำและน้ำมันมีแนวโน้มที่จะเกิดสิว ดังนั้นการงดน้ำตาลจึงมีผลอย่างมากต่อ 'การขจัดสิว'

การกินอาหารที่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างช้าๆ สามารถช่วยต่อต้านความชราของผิวได้

Glycemic Index (GI) เรียกอีกอย่างว่า 'glycemic index' อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูงจะเข้าสู่ทางเดินอาหารเพื่อการย่อยและการดูดซึมที่รวดเร็วและจะสลายเป็นกลูโคส เข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็วเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ความเสี่ยงของ 'glycation' มีปฏิกิริยาในร่างกายเพิ่มขึ้น และมีผลของความชราของผิวเป็นอย่างมาก ในทางกลับกัน อาหารที่มีค่า GI ต่ำมีผลกระทบต่อน้ำตาลในเลือดน้อยกว่าและช่วยชะลอความชราของผิวหนัง

เช่น ผักใบเขียว แอปเปิ้ล ลูกแพร์ ลูกพีช ส้ม และเกรปฟรุต ธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น เมล็ดพืชทั้งเมล็ด คีนัว และถั่วล้วนเป็นอาหารที่มีค่า GI ต่ำทั้งหมด เนื้อสัตว์ มันฝรั่ง ผลิตภัณฑ์จากนม มะละกอ สับปะรด กล้วย มะม่วง และผลไม้เมืองร้อนอื่น ๆ ล้วนเป็นอาหาร GI ปานกลาง เครื่องดื่มรสหวาน ขนมหวาน ข้าวขัดมัน บะหมี่ขาว และอาหารกลั่นอื่นๆ แตงโม ลิ้นจี่ ลำไย ฯลฯ รสชาติดีมาก ผลไม้รสหวานก็เป็นอาหารที่มีค่า GI สูงเช่นกัน เพื่อชะลอความแก่ของผิว อย่าลืมกินอาหารที่มีค่า GI สูงให้น้อยลง

รับบทความก่อนใคร เพียงกรอกอีเมล์ด้านล่างนี้

ความคิดเห็น

คุณต้องเข้าสู่ระบบ ก่อนแสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับผู้เขียน
บทความล่าสุด